Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột vào đây!

Đăng nhập để gửi bài


GIỚI THIỆU | TƯ VẤN | BẢN TIN | ĐÀO TẠO

Cẩn thận khi đi tour du lịch với công ty không rõ "nguồn gốc"

Tối qua, một người quen của mình trong đoàn khách đi du lịch Thái Lan kết hợp với hội thảo của Herbalife đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất trong dáng vẻ mệt mỏi bơ phờ. Bà chị này nói: "May mà còn về được nhờ đại lý chính hãng kia không hủy vé, nếu không thì không biết làm sao đây." Bà chị cũng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn đi tour du lịch, cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn.

***


Chuyến đi 6 ngày 5 đêm với mục đích tham dự hội thảo do Công ty Herbalife Việt Nam tổ chức kết hợp với du lịch ở Thái Lan trái ngược hoàn toàn với những gì Travel Life hứa hẹn ban đầu. Nhiều người trở về không còn một xu dính túi vì phải tự thanh toán mọi chi phí sinh hoạt trên đất Thái.
 
Bế con gái ngủ say trên tay ra khỏi khu vực hành lý, anh Vũ (nhà ở quận Bình Thạnh) kể, do sử dụng một số mặt hàng ở Herbalife nên anh được mọi người giới thiệu có chuyến du lịch kết hợp với tham dự hội nghị khách hàng của Công ty Herbalife toàn cầu ở Thái Lan, số lượng hơn 20.000 người bao gồm cả khách quốc tế. Với mong muốn đi một lần cho biết và con gái 6 tuổi đã nghỉ hè nên anh dẫn con theo cùng. Hai cha con bỏ ra 14 triệu đồng mua tour ở Travel Life, nhưng rốt cuộc phải bỏ tiền túi thêm gần 20 triệu đồng cho chuyến đi này.
 
“Mới đầu Travel Life hứa hẹn nhiều lắm, nói là cho ở khách sạn 3 sao nhưng thực tế giống như ổ chuột, chỉ đáng tầm nhà trọ bình dân”, anh Vũ bức xúc.
 
Chia sẻ về chuyến đi "đáng nhớ" trong đời, chị Hạnh, quê ở Nghệ An kể, chị phải bay từ Nghệ An vào TP HCM rồi từ đây mới di chuyển đến Thái Lan. Khoản tiền mang theo chỉ đủ tiêu vặt cho những ngày trên đất Thái nên chị phải vay mượn thêm những người cùng đoàn để trang trải cho những dịch vụ vốn dĩ Travel Life phải trả cho khách.
 
"Đúng là chuyến đi để đời, tôi quá sợ các công ty bán tour rẻ. Chi phí cho chuyến đi vượt gấp đôi dự định và còn mắc nợ đồng nghiệp", chị cho biết khi vừa đáp máy bay xuống ga quốc tế ở Tân Sơn Nhất và vội vàng sang ga quốc nội để hoàn thành nốt chặng đường còn lại trong đêm 18/6.
 
Vẻ mặt mệt mỏi, anh Vinh, ở quận 5 cho hay "chuyến đi như cuộc hành xác hơn là thư giãn. 6 ngày qua, tôi trong tâm trạng bất an, không biết có đáp chuyến bay về nước như đúng hạn". Mặc dù đã đóng 8 triệu đồng cho tour du lịch nhưng từ ngày 16/7 anh phải tự bỏ tiền túi để trả mọi chi phí cho tới ngày về.
 
Không chỉ hàng khách mà ngay cả hướng dẫn viên cũng bị chính công ty lừa. Anh Trần Anh Vũ, một trong những hướng dẫn viên du lịch trong đoàn cho biết, anh không phải là nhân viên chính thức cho Travel Life mà chỉ là cộng tác viên. Tour du lịch này có nhiều hướng dẫn đi theo và anh được một người bạn đồng nghiệp giới thiệu, lương cho một ngày hướng dẫn là 20 USD. Vì tin tưởng bạn đồng nghiệp, đồng thời nghĩ rằng đây là một chuyến đi thú vị nên anh nhận lời.
 
“Tôi đi tour quốc tế đã 6 năm nhưng chưa thấy tour nào tệ như thế này. Chờ mãi không thấy công ty gửi lịch trình cũng như danh sách đoàn, cho đến ngày đi họ mới gửi. Lúc ấy tôi có cảm giác công ty này thiếu chuyên nghiệp”, anh nhớ lại.
 
Vừa đặt chân đến sân bay Bangkok, anh đã nghe tin Giám đốc Travel Life Nguyễn Thị Kim Khánh bỏ trốn nhưng do chưa chắc chắn nên toàn bộ hướng dẫn viên không dám cho khách biết.
 
Điều bất thường xảy ra ngay sau đó, mọi người chờ cả giờ đồng hồ vẫn không thấy hướng dẫn viên người Thái ra đón, khách chờ lâu quá cũng đâm nghi ngờ. Có người quá khích la ó khiến cảnh sát phải tới dẹp trật tự. Chờ mãi, cuối cùng Công ty du lịch 2020 cũng ra đón, họ dẫn khách đi nghỉ ngơi và ăn uống.
 
"Tuy nhiên hợp đồng này chỉ được phục vụ trong 2 ngày vì số tiền bà Khánh trả cho Công ty du lịch 2020 chỉ có 10.000 USD", anh Vũ kể. Biết được sự thật, sáng ngày 14/6, sau một hồi tranh cãi nảy lửa giữa hướng dẫn trong đoàn với khách, anh Vũ đã phải cầm micro nói sự thật cho khách hàng biết.
 
Đến ngày 15/6, sau khi kết thúc 2 buổi học của Herbalife, Trave Life không còn khả năng chỉ trả thêm tiền nên Công ty Du lịch 2020 chấm dứt cung cấp dịch vụ. Ngay lúc đó, tài xế không cho khách lên xe và bắt phải trả tiền mới cho lấy hành lý.
 
“Không còn cách nào giải quyết, một số người trong đoàn đã gọi cho cảnh sát Thái Lan, đồng thời gọi cho anh Thọ, Giám đốc Công ty Du lịch 2020 bên Thái tới làm việc với tài xế. Sau một hồi làm việc, tài xế biết được sự tình mới cho cả đoàn lấy hàng lý xuống”, anh Vũ kể.
 
Theo điều kiện mới đưa ra, nếu khách muốn tiếp tục chương trình phải trả thêm 160 USD một người cho cả chuyến hành trình. 50% số khách không muốn tham gia đã tự tìm khách sạn và ăn uống ngủ nghỉ, ở đó họ phải trả 130 USD một đêm cho một người. Còn đoàn của anh Vũ gồm 128 người đã theo anh Thọ về Pattaya ngủ và hôm sau tiếp tục chương trình.
 
Anh Vũ cho biết, Giám đốc Travel Life sinh năm 1987 và có được số khách này cũng nhờ bỏ ra 30 triệu đồng mua hàng của Herbalife. Khi mua quen biết với các trưởng nhóm của Herbalife, cô đã giới thiệu tour du lịch của công ty mình và đưa ra % ăn chia cao nên họ đã đồng ý cho cô tổ chức tour. Ban đầu có tới 1.000 khách đăng ký tham gia nhưng sau rụng dần chỉ còn 701 khách. Trong khoảng thời gian đó, bà Khánh đã liên hệ với anh Thọ để đặt tour nhưng sau một tháng tìm được đối tác khác giá rẻ hơn, cô không ký với anh Thọ nữa và chuyển sang đối tác mới.
 
Tuy nhiên, 10 ngày sau, đối tác mới đòi nâng giá lên cao, trong khi đó chuyến bay đã gần kề, bắt buộc bà Khánh quay sang cầu cứu anh Thọ bởi công ty hết khả năng chi trả. Anh Thọ đồng ý nhưng chương trình đã bị cắt bớt, chỉ được thăm quan 2 ngôi chùa và Pattaya.
 
"Đến thời điểm đi, bà Khánh chỉ mới chuyển được vỏn vẹn tổng số tiền 10.000 USD, trong khi tổng số tiền phải chuyển gấp 10 lần số đó", anh Vũ kể. Giá tour mà Công ty Travel Life đưa ra là 6,4 triệu đồng đối với người đặt tour sớm, 7- 8,1 triệu đồng với người đặt tour muộn. Trước khi tour khởi hành, phía Travel Life đã cho nguời đến thu đủ tiền của khách. Thế nhưng, nữ giám đốc không những không chi trả đầy đủ cho tour du lịch mà còn thiếu tiền vé máy bay đặt cho khách khiến cho 701 khách không có vé máy bay trở về Việt Nam. Phải nhờ đến sự hỗ trợ của Lãnh sự quán Việt Nam, Sở Du Lịch TP HCM phối hợp với Lãnh sự quán Thái cam kết để khách Việt Nam, khách mới về nước an toàn.
 
Liên quan đến việc cấp vé máy bay, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Én Việt cho biết, công ty chỉ ký hợp đồng duy nhất với đại lý Mỹ Úc Á (đại lý cấp 2 của Én Việt). Tổng số vé Én Việt cung cấp cho Mỹ Úc Á là 404 vé máy bay khứ hồi bao gồm hành trình TP HCM - Bangkok - TP HCM và Hà Nội - Bangkok - Hà Nội với tổng giá trị hợp đồng 2,12 tỷ đồng.
Theo hợp đồng đã ký, Mỹ Úc Á phải đặt cọc 40% trước ngày khởi hành, sau đó tiếp tục trả tiếp 40%. Còn 20% là phải thanh toán trước ngày về, tức là 16/6, còn nếu không thanh toán đầy đủ sẽ hoàn vé. Tuy nhiên, Travel Life lại không trả đủ tiền cho Mỹ Úc Á khiến Mỹ Úc Á không có đủ tiền trả cho Én Việt. Hiện công ty này còn nợ Én Việt 200 triệu đồng.
Đại diện đơn vị hỗ trợ truyền thông Herbalife cho biết, hội thảo tổ chức tại Thái Lan là hoạt động toàn cầu của Herbalife mỗi năm nên nếu nhà phân phối muốn tham gia hội thảo, họ phải tụ tập lại với nhau tự đóng tiền tham gia và tự tới địa điểm hội thảo chứ Herbalife không đứng ra ký hợp đồng du lịch hay ăn ở cho họ.
Đại diện này cho biết thêm, đây cũng là chương trình có nhiều nước tham dự chứ không phải chỉ có Việt Nam nên công ty chỉ có trách nhiệm tổ chức hội thảo chứ không có trách nhiệm mua vé hay tổ chức tour cho khách hàng. "Rất nhiều nước tham dự nhưng đâu có xảy ra vấn đề gì, chỉ có duy nhất một nhóm ở Việt Nam”. bà nói.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Chia sẻ trên mạng xã hội

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

Avata
Hưng Nguyễn - Đăng lúc: 20/06/2013 10:10
Chào cả nhà , nếu anh chị em tin từ 1 phía cũng khó , nhưng tôi nói thật ham rẻ thì chẳng có gì tốt mà người tiêu dùng lại mù mờ. Tôi cũng là Giám Đốc 1 công ty du lịch, chủ trương tôi làm là giới thiệu cặn kẽ mọi chi tiết khi khách hàng tìm đến mình. Mình đừng nghĩ là bán sẽ có người mua, mình phải biết mình là ai . Quan trọng là tôi giới thiệu sản phẩm và phân tích thật rõ về sản phẩm và tôi cũng chẳng cần lôi kéo khách làm gì .
Avata
Minh Khang - Đăng lúc: 20/06/2013 10:09
tôi cũng làm du lịch, tôi gặp rất nhiều đối tượng khách hàng cứ ép giá tour, thật sự tôi rất khó chịu nhưng tôi vẫn hiểu rằng: kinh tế dạo này cũng tương đối khó khăn nên cũng giảm giá trong mức độ có thể. đối với những tour khách ép giá quá mức mà tôi nghĩ chắc chắn sẽ bể tour thì tôi không bao giờ ký ( dẫn rằng tổ chức vẫn vẫn được). Mong rằng khách hàng hãy xem đây là kinh nghiệm để sau này giúp các công ty lữ hành dễ dàng hơn trong việc kinh doanh và góp thêm ý kiến đối với các đồng nghiệp lữ hành: chúng ta đừng nên tổ chức tour theo kiểu phá giá để rồi chính chúng ta làm hại chúng ta.cảm ơn!
Avata
Phạm Hoàng Trực - Đăng lúc: 20/06/2013 10:09
Cảm thông với 700 du khách, đó là điều mà mọi người sẽ không nghĩ đến. Đây là bài học kinh nghiệm với mọi người, cả người tổ chức lẫn du khách, "giá rẻ" là con dao hai lưỡi
Avata
duytran - Đăng lúc: 20/06/2013 10:08
Đây là hậu quả của chuỗi sự kiện: giám đốc quá trẻ không có năng lực điều hành nên không biết mình đang rơi vào điểm chết, năng lực tài chính của công ty, Chi hoa hồng quá mạnh tay cho trưởng nhóm để lấy tour.
Avata
donguyen113 - Đăng lúc: 20/06/2013 10:07
Theo kinh nghiệm của tôi, nếu đoàn này tổ chức được mỗi thành viên trong đoàn phải đóng ít nhất số tiền là 9.500.000đ/k . Vì đây là đoàn khách đặc biệt và đông, phải mua vé Big group, scharg shopping và lại rơi vào mùa cao điểm ....! Bài học lớn cho những công ty nhỏ...! Xin chia buồn
1, 2  Trang sau
 

...Cảnh Báo Không Copy !

Bản quyền nội dung

Tư vấn

Đào tạo

Vé khuyến mãi

Vé giá rẻ

Giấy tờ

Vé điện tử

Sân bay

Hành lý

Vé máy bay du lịch

Hàng hóa

Vé khuyến mãi